Lịch sử hình thành và hướng phát triển

Lịch sử hình thành và hướng phát triển

     

I. Lịch sử hình thành

Theo quyết định số 2739/QĐ-CT.UB ngày 08/08/2005 của Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ, Trường Phổ thông Việt Mỹ được thành lập với tên gọi là Trường Phổ thông dân lập Việt Mỹ, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo học sinh ở nhiều cấp học. Năm 2008, Trường được đổi tên thành Trường Phổ thông Việt Mỹ theo quyết định số 321/Q Đ-UBND ngày 01/02/2008 của UBND TP.Cần Thơ. Trải qua 8 năm hoạt động, Trường đã có những bước thay đổi và phát triển vượt bực cả về lượng lẫn về chất.


-  Về cơ sở vật chất: từ 1 cơ sở đào tạo tại 194A Lý Tự Trọng, đến nay, Trường đã mở rộng được 2 điểm trường với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp: 
 
+  VP trụ sở: 174 Trần Hưng Đạo, P. An Nghiệp, Q. Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ (Mầm Non)
+  Điểm trường 2: Đường B2 KDC Thiên Lộc, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, Tp.Cần Thơ (Tiểu Học, Trung Học Cơ Sở và Trung Học Phổ Thông)
 
-  Về trang thiết bị giáo dục: Trường đã chú trọng đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm, phòng tin học, phòng nhạc, thư viện… phục vụ thiết thực cho học sinh trong các giờ học tập thực hành, nhờ đó mà chất lượng giáo dục cũng được cải thiện đáng kể; 
 
- Về số lượng học sinh: năm học đầu tiên, Trường chỉ có 1 lớp 1 với 13 học sinh; đến năm học 2013-2014, Trường đã có gần 500 học sinh ở TP. Cần Thơ và từ nhiều tỉnh thành của khu vực phía Nam (Vĩnh Long, Cà Mau, Kiên Giang…) tham gia học tập; 
 
- Về cấp bậc đào tạo: từ đào tạo tập trung ở khối Tiểu học, Trường cũng đã mở rộng hoạt động đào tạo liên thông đến Lớp 12. Sau khi tốt nghiệp, học sinh sẽ được giới thiệu đến các trường đại học uy tín trong và ngoài nước. Phụ huynh khi cho con em mình học tại Trường có thể hoàn toàn an tâm khi các em được học trong môi trường giáo dục liên tục, ổn định và chuyên nghiệp;
 
- Về chương trình đào tạo: Trường áp dụng chương trình đào tạo song ngữ: tiếng Việt theo quy định của Bộ Giáo dục và tiếng Anh ESL (giáo viên người nước ngoài dạy kỹ năng nghe nói, 6 tiết/tuần) giúp các em có khả năng và bản lĩnh trong giao tiếp tiếng Anh; 
Ngoài những giờ học trên lớp, học sinh còn được học thực tế thông qua các hoạt động tham quan dã ngoại, chuyến đi thực tế giúp tăng kiến thức và vốn sống cho các em. 
 
- Về chất lượng đào tạo: Các em học sinh được rèn luyện ở đủ các mặt: văn hóa, âm nhạc, mỹ thuật, thể thao…; đặc biệt, các em được trau dồi tiếng Anh qua các kỳ thi, hùng biện, giao lưu tiếng Anh. Trong các năm học vừa qua, học sinh của Việt Mỹ đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong học tập và trong các hoạt động phong trào từ cấp Quận, Thành phố đến toàn quốc.
 
II. Định hướng phát triển
(TB Định hướng phát triển NH 2015-2016 + phụ lục 1,2 và 3 tại đây)

Về việc định hướng phát triển của Trường Phổ Thông Việt Mỹ Cần Thơ NH 2015- 2016
Kính gửi: Quý Phụ Huynh
Ban Lãnh đạo Trường Phổ Thông Việt Mỹ Cần Thơ kính báo đến Quý Phụ huynh
định hướng phát triển của nhà trường trong năm học 2015 – 2016 như sau:

1/ Hoạt động dạy và học
Tiếp tục thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh Giỏi Tiếng Việt – Thạo Tiếng Anh – Giàu Kỹ Năng Sống, trong năm học 2015-2016, Trường Phổ Thông Việt Mỹ Cần Thơ sẽ thực hiện những hoạt động dạy và học với các điểm chính như sau:

     1.1 Chương trình Tiếng Việt:
Tổ chức thực hiện giảng dạy đúng theo chương trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Sở GDĐT Cần Thơ. Chương trình học được giảm tải theo hướng dẫn của ngành và đồng bộ với định hướng phát triển của Hệ thống Trường Việt Mỹ VAschools. Trong đó, từng cấp học có các đặc điểm chính như sau:

· Các bé: áp dụng phương pháp giảng dạy Montessori, chú trọng phát huy những năng lực vốn có của từng cá nhân trẻ, nuôi dưỡng tính tự lập và tinh thần kỷ luật của học sinh.

· Tiểu Học: đẩy mạnh giáo dục kỹ năng tự phục vụ và kỹ năng tự học của học sinh. Giáo viên và nhà trường sẽ thường xuyên phối hợp với phụ huynh để chăm sóc, giúp đỡ học sinh phát triển theo tinh thần của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GĐĐT.
· Trung Học (THCS & THPT): tăng cường đội ngũ giáo viên cơ hữu tận tâm, chuyên nghiệp kết hợp với các giáo viên thỉnh giảng giàu kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo học sinh. Quan tâm việc rèn luyện kỹ năng sống – tự lập cho học sinh. Chú trọng việc phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng cho các em học sinh giỏi.
 
     1.2 Chương trình Tiếng Anh ESL:
Bổ sung nhiều hoạt động mới với phương pháp thích hợp nhằm giúp học sinh thêm yêu thích tiếng Anh và tự tin trong hội nhập thế giới.

+ Tối đa hóa môi trường giao tiếp tiếng Anh, tăng các buổi thực hành giao tiếp tiếng Anh theo chủ đề với giáo viên nước ngoài nhằm tạo điều kiện cho học sinh có nhiều cơ hội thực hành Tiếng Anh từ cơ bản đến nâng cao. Chương trình tiếp tục tinh chỉnh cho các em kỹ năng làm việc nhóm, phương pháp trình bày quan điểm (make projects), giao tiếp hiệu quả, sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh phù hợp vào các tình huống trong học tập và cuộc sống.

+ Tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động học tập thực tế: thi hát, kể chuyện, hùng biện, giao lưu kết bạn với học sinh các nước nói tiếng Anh. Với kinh nghiệm thực tế giảng dạy và các kết quả đã đạt được trong các năm học qua, Trường Việt Mỹ Cần Thơ cam kết chất lượng đầu ra của học sinh đối với các học sinh học chương trình song ngữ liên tục tại trường như sau:

- Học sinh lớp 2: đạt chứng chỉ YLE Starters
- Học sinh lớp 3 - 4: đạt chứng chỉ YLE Movers
- Học sinh lớp 5: đạt chứng chỉ YLE Flyers
- Học sinh lớp 6 – 8: đạt chứng chỉ A2 - B1
- Học sinh lớp 9 – 12: đạt chứng chỉ B1 - B2


Ngoài ra, nhà trường luôn khuyến khích và bồi dưỡng cho học sinh tham gia các kỳ thi Tiếng Anh cấp Quận/Thành phố/Quốc gia/Quốc tế nhằm tạo cơ hội giao lưu, cọ sát, học hỏi, rèn luyện tính tự tin, chủ động trong giao tiếp Tiếng Anh.(Xem phụ lục 1 và phụ lục 2)
 
     1.3 Các hoạt động ngoại khóa và giáo dục kỹ năng sống:

Tiếp thu ý kiến của Quý Phụ huynh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa và giáo dục kỹ năng sống trong năm học mới 2015-2016 (xem phụ lục 3 đính kèm). Các hoạt động ngoại khóa sẽ được thực hiện thường xuyên, vào các thời điểm thích hợp để không ảnh hưởng đến việc học của các em. Các hoạt động đã được phụ huynh và học sinh ủng hộ như phong trào nuôi heo đất từ thiện, Hội chợ Xuân, gói bánh tét, Hội trại truyền thống chào mừng ngày thành lập Đoàn 26/3, Lễ hội Hallowen, Lễ hội Trung thu …sẽ tiếp tục được thực hiện.

Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng quan tâm đến đời sống nội trú như: ra mắt phòng nghe nhìn giúp học sinh nội trú thư giãn sau giờ học, tạo sân chơi thể dục thể thao hàng tuần thông qua CLB Bóng đá, CLB Cầu lông và những chương trình giúp các em vui chơi như: Trung thu nội trú, dã ngoại thứ Bảy, chăm sóc vườn hoa thanh niên,….

2/ Đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường công tác giám thị, quản lý bán trú – nội trú

Trong năm học 2015-2016, nhà trường tiếp tục hoạt động tại cơ sở Thiên Lộc (khối Trung học) và cơ sở Trần Việt Châu (khối các bé và khối Tiểu học). Nhà trường sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất tại hai cơ sở này trong dịp hè (dự kiến hoàn tất các hạng mục sửa chữa cơ bản trước ngày 10/7/2015) để đảm bảo điều kiện dạy học, sinh hoạt bán trú – nội trú tốt nhất cho học sinh trong năm học mới. Nhà trường sẽ triển khai quy định vệ sinh 5S thực hiện cùng với toàn Hệ thống Trường Việt Mỹ VAschools nhằm đảm bảo công tác vệ sinh tại trường phải được kiểm tra chặt chẽ, đạt yêu cầu theo quy định.

Ngoài ra, nhà trường sẽ từng bước trang bị thêm các phương tiện dạy và học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng đào tạo như:

- Mua mới, bổ sung các đồ chơi, học tập cho các bé.
- Nâng cấp phòng thực hành vi tính và phòng nghe nhìn tại cơ sở Thiên Lộc.
- Bổ sung đầu sách cho thư viện trường.
Về công tác bán trú – nội trú, nhà trường đã xây dựng nội quy sinh hoạt, tăng cường công tác quản lý nội trú, quản lý lớp học, chú trọng việc rèn luyện tinh thần kỷ luật tập thể, tự giác, đoàn kết tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

3/ Liên quan đến học phí năm học 2015-2016

Trong năm học 2015-2016 (dự kiến khai giảng vào ngày 10/8/2015), nhà trường tiếp tục duy trì chính sách học phí ổn định để đảm bảo học tập tốt cho học sinh. Tuy nhiên, nhà trường có điều chỉnh tăng (không nhiều) trong năm học tới nhằm cải thiện tốt hơn chất lượng bữa ăn cho các em.

Trên đây là những nổ lực của nhà trường trong hoạt động đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất nâng cao chất lượng đào tạo và chăm sóc học sinh. Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ đồng hành của Quý Phụ huynh để nâng cao giá trị giáo dục đích thực cho con em học sinh chúng ta.

4/ Tăng cường việc trao đổi giữa Nhà trường và PHHS
Nhà trường luôn luôn và sẵn sàng gặp gỡ, lắng nghe phản ánh của Quý Phụ huynh góp ý xây dựng cho môi trường giáo dục tại Trường Việt Mỹ Cần Thơ ngày càng phát triển. Định kỳ đầu năm học, giữa năm học và cuối năm học, nhà trường sẽ tổ chức các cuộc họp rộng rãi để tiếp thu ý kiến của PHHS. Các ý kiến đóng góp đề nghị Quý Phụ huynh gửi về:

Địa chỉ: Đường B2 KDC Thiên Lộc, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, Tp.Cần Thơ.
Email: ptvietmy@cantho.edu.vn

Với mong muốn đạt được sự tin yêu và tín nhiệm của PHHS, trong năm học 2015-2016, nhà trường đã cơ cấu lại tổ chức nhân sự về quản lý, giáo viên để đảm bảo thực hiện các mục tiêu đề ra. Với tầm nhìn và sứ mệnh của VAschools là đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam Giỏi Tiếng Việt – Thạo Tiếng Anh – Giàu Kỹ Năng Sống, chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức mình vì lợi ích của các thế hệ học sinh nhà trường.
Rất mong nhận được sự ủng hộ và hợp tác chặt chẽ của Quý Phụ huynh. Trân trọng kính chào!